Chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) được xác định là trụ cột trong hệ thống chính sách an sinh xã hội. Nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh (KCB) BHYT là giải pháp quan trọng thực hiện thành công mục tiêu BHYT toàn dân. Vì vậy, trong những năm qua ngành Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với ngành Bảo hiểm xã hội triển khai các giải pháp cải tiến quy trình, thủ tục KCB BHYT, không ngừng thay đổi phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
Theo thống kê của BHXH tỉnh, năm 2024 toàn tỉnh có trên 860.625 người tham gia BHYT, tăng 18.521 người so với năm 2023, tỷ lệ bao phủ BHYT 93,75% dân số. Cùng với đẩy mạnh truyền thông chính sách, pháp luật về BHYT giúp người dân nhận thức đầy đủ hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia BHYT, ngành Y tế đã nỗ lực nâng cao chất lượng KCB các tuyến, từ tuyến cơ sở đến tuyến tỉnh, thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh giúp người dân được thụ hưởng tốt hơn các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Đây cũng được xem là giải pháp then chốt để vận động người dân tham gia BHYT.
Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình là Bệnh viện tuyến tỉnh với quy mô 520 giường bệnh. Những năm qua công tác nâng cao chất lượng KCB BHYT luôn được Bệnh viện đặc biệt quan tâm và xem đó là một trong những nhiệm vụ hàng đầu. Với phương châm lấy người bệnh làm trung tâm, BVĐK khu vực Bắc Quảng Bình đã nỗ lực nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, triển khai mô hình 5S, cơ sở y tế “Xanh - Sạch - Đẹp” xây dựng niềm tin với người dân, người bệnh. Trong năm 2024, bệnh viện đã khám, chữa bệnh cho khoảng 143.000 lượt người (đạt 110% kế hoạch giao), trong đó có trên 90% là khám BHYT.
Sử dụng thẻ căn cước gắn chíp trong KCB BHYT giúp người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh chóng, đơn giản, tiện lợi hơn
Bà Võ Thị Sử, xã Quảng Thủy, thị xã Ba Đồn đến kiểm tra định kỳ sau khi phẫu thuật chia sẽ: Các y bác sỹ ở đây có chuyên môn cao, nhiệt tình, thường xuyên liên lạc để kiểm tra tình hình sức khỏe của tôi sau phẫu thuật. Các thủ tục để thực hiện KCB nhanh gọn, bệnh viện rất sạch sẽ nên tôi rất yên tâm khi đến khám bệnh ở đây.
Bác sĩ Nguyễn Viết Thái, Giám đốc BVĐK khu vực Bắc Quảng Bình cho biết: “Bệnh viện luôn chú trọng nâng cao chất lượng chuyên môn và y đức, thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ; xây dựng các chính sách, chế độ thu hút các y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao về làm việc. Ngoài ra, bệnh viện còn thực hiện đồng bộ các giải pháp về cải cách thủ tục hành chính; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị. Phối hợp chặt chẽ với BHXH,công khai, minh bạch quy trình KCB BHYT để tạo điều kiện cho người bệnh được thụ hưởng tốt nhất chính sách ưu việt của BHYT, từng bước đáp ứng tốt hơn nhu cầu KCB ngày càng cao của nhân dân”.
Khám kiểm tra sau phẫu thuật điều trị cho bệnh nhân tại BVĐK khu vực Bắc Quảng Bình
Là nơi KCB ban đầu cho người dân, trạm y tế xã, phường có vai trò quan trọng trong giảm áp lực về số lượng bệnh nhân cho các bệnh viện tuyến trên. Việc nâng cao chất lượng KCB tại các trạm y tế góp phần đảm bảo người dân tham gia bảo hiểm y tế được tiếp cận gần hơn với các dịch vụ y tế đa dạng, chất lượng. Thời gian qua, cùng với sự hỗ trợ của các cấp, ngành Y tế Quảng Bình đầu tư cơ sở vật chất KCB, sửa chữa, xây mới các trạm y tế, đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, nâng cao năng lực chuyên môn cho tuyến y tế xã, phường. Thực hiện triển khai các hoạt động của trạm y tế theo nguyên lý y học gia đình, đưa nhân viên y tế đến gần dân hơn để chủ động kiểm soát các bệnh tật nhất là các bệnh không lây nhiễm như đái tháo đường, tăng huyết áp. Thực hiện tầm soát, quản lý, cấp thuốc, điều trị ngay tại trạm y tế giúp cho người dân thuận tiện, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại. Bên cạnh đó, việc đưa bảng kiểm chất lượng để đánh giá các hoạt động và triển khai mô hình 5S đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của các trạm y tế.
Năm 2024, số lượt KCB tại trạm y tế đạt 439.024 lượt (đạt 115% kế hoạch); trong đó số lượt điều trị lưu trú không quá 3 ngày đạt 15.830 lượt (đạt 167% kế hoạch); số lượt điều trị ngoại trú đạt 54.043 (đạt 600% kế hoạch). So sánh với con số hơn 574.228 lượt KCB tại bệnh viện trong năm 2024, cho thấy trạm y tế có vai trò ngày càng quan trọng trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.
Với phương châm “Lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ”, ngành Y tế đã và đang từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, ứng dụng các kỹ thuật hiện đại tại các cơ sở KCB, đặc biệt là dịch vụ KCB BHYT; Hiệu quả mang lại đã góp phần giúp người dân, nhất là người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa thuận lợi tiếp cận và thụ hưởng chế độ KCB BHYTchất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân, tiến tới thực hiện thành công mục tiêu BHYT toàn dân.
Vũ Thắng