Sidebar Menu

Ngày 16/7/2024, Sở Y tế đã có buổi làm việc với đại diện Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ tuyến y tế cơ sở - Bộ Y tế. Tham dự có bác sĩ Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Y tế; đại diện phòng Kế hoạch - Tài chính; Nghiệp vụ Y; đại diện lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế các huyện có triển khai dự án.

z5638881278346_8ddf377906dba9ddd81512cdc3148328.jpg
Bác sĩ Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, bác sĩ Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Y tế khẳng định: Dự án Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ tuyến y tế cơ sở lần này sẽ tập trung xây dựng kế hoạch chi tiết về triển khai thực hiện mô hình khám sàng lọc các bệnh không lây nhiễm như: tăng huyết áp, đái tháo đường, ung thư cổ tử cung tại cộng đồng và mô hình lồng ghép cải thiện dinh dưỡng trẻ em, qua đó sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ y tế các bệnh này tại các địa phương, đồng thời nâng cao hiệu suất dịch vụ y tế của mạng lưới y tế cơ sở, cải thiện đáng kể các dịch vụ dự phòng, chăm sóc sức khỏe chất lượng khám chữa bệnh ban đầu, đặc biệt tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa… qua đó sẽ góp phần đảm bảo sức khỏe ngày càng tốt cho người dân.

z5638881397434_9ea32377b0dc7936c6cb32c4e3f8aa2e.jpg
Bà Nguyễn Thị Kim Liên, Cán bộ Truyền thông Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ tuyến y tế cơ sở chia sẻ một số nội dung trọng tâm của dự án

Tại buổi làm việc, Bà Nguyễn Thị Kim Liên, Cán bộ Truyền thông Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ tuyến y tế cơ sở đã hướng dẫn cụ thể chi tiết một số nội dung về cách thức thực hiện khi triển khai tại các địa phương, các biểu mẫu thực hiện, kế hoạch khám sàng lọc các bệnh không lây nhiễm (tăng huyết áp, đái tháo đường, ung thư cổ tử cung…), suy dinh dưỡng và chăm sóc trẻ. Những định hướng chính trong chỉ đạo công tác sàng lọc, phát hiện sớm, dự phòng, xây dựng kế hoạch, phân định trách nhiệm theo đơn vị chuyên ngành, theo các tuyến tỉnh/huyện/xã trong quản lý và triển khai hoạt động cũng như cách phân khai nguồn kinh phí để hoạt động. Đồng thời hướng dẫn cách thức tổ chức các buổi truyền thông phù hợp với từng địa phương để mang lại hiệu quả cao.

Về mô hình khám sàng lọc của dự án, tỉnh ta sẽ thực hiện tại 25 thôn, thuộc 4 xã (Phù Hóa, Liên Trạch, Ngư Thủy Bắc, Ngư Thủy) của 3 huyện: Quảng Trạch, Bố Trạch và Lệ Thủy. Các đợt khám sàng lọc sẽ được tổ chức tại trạm y tế hoặc các thôn, bản, đối với khám sàng lọc bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường sẽ thực hiện cho người từ 40 tuổi, khám sàng lọc ung thư cổ tử cung cho phụ nữ từ 30 tuổi trở lên.

z5638881242706_624945451fe0f2ab154fde2cb642231a.jpg
Đại diện Sở Y tế Quảng Bình phát biểu tại buổi làm việc

Mô hình cải thiện dinh dưỡng trẻ em sẽ được thực hiện tại 38 thôn, thuộc 15 xã (Trọng Hóa, Dân Hóa, Hóa Tiến, Thượng Hóa, Ngân thủy, Trường Sơn, Thượng Trạch, Lâm Hóa…) của 5 huyện: Minh Hóa, Lệ Thủy, Quảng Ninh, Bố Trạch, Tuyên Hóa. Mô hình này sẽ ưu tiện chọn các thôn bản nơi người dân còn nhiều khó khăn, vùng dân tộc thiểu số để thực hiện các hoạt động gồm: cân đo và theo dõi các chỉ số phát triển củ trẻ, truyền thông thảo luận nhóm bà mẹ và tổ chức buổi thực hành dinh dưỡng nâng cao kiến thức cho các bà mẹ mang thai và nuôi con nhỏ.

z5638881436654_ae679addce86ba696c85ed47a0c45f8b.jpg
Quang cảnh buổi làm việc

Đại diện các địa phương cũng đưa ra một số ý kiến, đề xuất của địa phương về công tác tổ chức khám sàng lọc, công tác truyền thông, qua đó đã thảo luận thêm về việc bố trí nhân lực, phương tiện trang thiết bị, cơ chế tài chính và nhận định các địa bàn trọng điểm cần được ưu tiên nhằm xây dựng kế hoạch hoạt động, phương án triển khai, hổ trợ kịp thời, phù hợp cho từng địa phương trong thời gian tới.

Hoàng Loan