Sidebar Menu

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5/2024, người lao động cả nước được nghỉ 5 ngày. Đây là một trong những kỳ nghỉ dài trong năm và dự báo sẽ là "mùa vàng" cho ngành du lịch cả nước nói chung và tỉnh Quảng Bình nói riêng. Lượng khách du lịch đông khiến hoạt động chế biến, kinh doanh thực phẩm gia tăng đột biến, đặc biệt đối với các dịch vụ ăn uống tại nhà hàng, kinh doanh thức ăn đường phố phát triển tự phát và tăng cao, gây nguy cơ tiềm ẩn về ngộ độc thực phẩm. Để đảm bảo sức khỏe cho người dân và du khách, các ngành chức năng đã và đang tăng cường quản lý, giám sát về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trên địa bàn tỉnh.

z5386200634083_9bb63ca81d6b1ed4ebdcb4bf10483f9b.jpg
Lực lượng chức năng kiểm tra nguồn gốc xuất xứ của các loại thực phẩm đóng gói tại cửa hàng Winmart, huyện Bố Trạch.

Trong dịp lễ 30/4 và 1/5/2023 tỉnh Quảng Bình đã đón hơn 250.000 lượt khách du lịch. Năm nay, với điều kiện thời tiết thuận lợi cùng hàng loạt các sự kiện văn hóa, lễ hội diễn ra tại hầu hết các địa phương trên địa bàn tỉnh sẽ tạo nên sức hút cho du khách trong và ngoài nước, dự kiến lượng khách đến với Quảng Bình sẽ tăng cao. Trước tình hình đó Chi cục ATVSTP phối hợp cùng với các cơ quan, ban ngành liên quan tổ chức kiểm tra, tuyên truyền tại các điểm kinh doanh ăn uống, kiểm tra truy xuất nguồn gốc, hạn sử dụng của sản phẩm để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn trước kỳ nghỉ lễ.

Ghi nhận tại một số nhà hàng trên địa bàn Tp. Đồng Hới, qua kiểm tra thực tế các chủ cơ sở đều chấp hành các quy định về lưu mẫu thức ăn, nguồn gốc xuất xứ thực phẩm, hợp đồng và giấy khám sức khỏe định kỳ nhân viên phục vụ. Tại một số siêu thị, hàng hóa trong kho có nguồn gốc rõ ràng, cơ bản đáp ứng các quy định. Bà Hoàng Thị Liễu, bếp trưởng tại 1 nhà hàng chia sẻ: "Thời tiết vào hè năm nay rất nóng, mặt hàng chúng tôi kinh doanh lại là hải sản nên phải đảm bảo nhập hàng an toàn, tươi ngon, chế biến liền và sử dụng ngay. Khi cần số lượng hàng lớn chúng tôi sẽ cấp đông kịp thời, không tích trữ quá nhiều để đảm bảo ATVSTP và độ tươi ngon, bởi chúng tôi hiểu rằng đảm bảo chất lượng sản phẩm mới giữ chân được khách hàng”.

z5386200628697_c3058db459cd4f07a85c85b7b5c8b888.jpg
Đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức kiểm tra, tuyên truyền tại các điểm kinh doanh ăn uống, kiểm tra truy xuất nguồn gốc, hạn sử dụng của sản phẩm để bảo đảm ATVSTP trên địa bàn.

Từ đầu năm 2024 đến nay, Chi cục ATVSTP đã xây dựng kế hoạch và triển khai hoạt động giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm tại các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh, cụ thể: Triển khai lấy 30 mẫu thực phẩm và 05 mẫu dụng cụ kiểm nghiệm bằng test nhanh giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm phổ biến tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh, kết quả: 35/35 mẫu âm tính với thuốc thử, chiếm tỷ lệ 100%. Tuyến huyện đã tiến hành test nhanh giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm phổ biến tại các chợ, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố đối với 107 mẫu thực phẩm và 65 dụng cụ chứa đựng thực phẩm. Kết quả: 170/172 mẫu âm tính với thuốc thử, chiếm tỷ lệ 98,8% (02 mẫu dụng cụ chứa đựng thực phẩm không đạt).

“Ngay từ trước kỳ nghỉ lễ, Sở Y tế đã thành lập đội kiểm tra liên ngành về đảm bảo ATVSTP, tăng cường kiểm tra những mặt hàng người dân tiêu thụ nhiều trong dịp lễ hội như đồ ăn uống nhanh, các loại thực phẩm đóng gói… đồng thời tuyên truyền người kinh doanh tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật, bán hàng có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo ATVSTP và giữ gìn vệ sinh khu vực kinh doanh nhằm đảm bảo một mùa lễ hội an toàn, tránh để xảy ra ngộ độc thực phẩm cho nhân dân và du khách khi tham gia các lễ hội” ông Lê Minh Tiến, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP cho biết.

Có thể nói, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm luôn là chủ đề nóng được Chi cục ATVSTP và các ban ngành quan tâm, giám sát chặt chẽ. Nhưng sự phát triển mạnh mẽ của du lịch thời gian gần đây, kéo theo dịch vụ ăn uống đi kèm với các loại hình kinh doanh mới liên quan đến du lịch đặt ra cho cơ quan chức năng nhiều thách thức. Tuy nhiên với sự quyết tâm cao, phối hợp chặt chẽ, Chi cục ATVSTP sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp công tác để quản lý chặt chẽ trên lĩnh vực này. Bên cạnh đó, ý thức các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống là vấn đề quyết định. Vì khi vụ việc xảy ra không chỉ gây thiệt hại tới tính mạng, sức khỏe của khách hàng mà gây thiệt hại kinh tế và hậu quả pháp lý cho chính các cơ sở kinh doanh.

Nguyễn Trang