Sidebar Menu

Người đàn ông 51 tuổi không có tiền sử ăn lòng lợn tiết canh hay tham gia giết mổ lợn.

Chiều 13/3, theo tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trên địa bàn thành phố vừa ghi nhận thêm 1 trường hợp mắc liên cầu khuẩn lợn. Như vậy, từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã có 2 trường hợp mắc bệnh này.

Theo đó, bệnh nhân là nam (51 tuổi, xã Đông Yên, huyện Quốc Oai). Bệnh nhân không có tiền sử ăn lòng lợn tiết canh hay tham gia giết mổ lợn. Cách đây hơn 2 tuần, bệnh nhân xuất hiện sốt cao, đau đầu nhiều, đau mỏi người, tự điều trị tại nhà không đỡ. 4 ngày tiếp theo, tình trạng đau đầu của bệnh nhân nặng lên kèm theo ý thức lơ mơ, kích thích.

640fd3441d46dc28e077ee6d_nguoi-dan-ong-o-ha-noi-nhiem-lien-cau-lon-du-khong-an-long-lon-tiet-canh-nhiem-lien-cau-lon-1678757437-874-width667height445.jpg
Một trường hợp nhiễm liên cầu lợn

Sau đó, bệnh nhân được người nhà đưa vào điều trị tại Bệnh viện Quân y 103. Tại đây, kết quả cấy máu và dịch não tủy, bệnh nhân dương tính với vi khuẩn Streptococcus suis (vi khuẩn gây bệnh liên cầu khuẩn lợn). Đây là bệnh lây truyền từ động vật sang người.

Hầu hết các ca bệnh liên cầu khuẩn lợn đều có liên quan đến giết mổ, ăn tiết canh hoặc các món đồ chưa nấu chín như nem chạo, nem chua…

Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp bệnh nhân không ăn tiết canh, không giết mổ lợn vẫn mắc bệnh. Nguyên nhân là do ăn thịt lợn nhiễm bệnh nhưng chế biến còn tái sống, tiếp xúc với lợn nhiễm bệnh thông qua các tổn thương, trầy xước trên da khi chế biến thực phẩm.

Theo Bộ Y tế, bệnh liên cầu lợn do vi khuẩn Streptococcus suis (S.suis) gây nên là bệnh lây truyền từ động vật sang người và có thể gây tử vong. Người bệnh thường có triệu chứng lâm sàng nặng, phải điều trị trong thời gian dài, chi phí điều trị lớn và thường để lại biến chứng không phục hồi sau khi khỏi bệnh.

Streptococcus suis được phát hiện ở nhiều nơi trên thế giới, những nơi chăn nuôi lợn. Tỷ lệ mang S.suis không triệu chứng trong một đàn lợn khoảng 60-100%. Những người bị suy giảm miễn dịch và lợn bị suy giảm miễn dịch có nguy cơ mắc bệnh cao.

Vi khuẩn S.suis thường cư trú ở đường hô hấp trên, đặc biệt là ở mũi, ở đường tiêu hóa và sinh dục của lợn.

Để chủ động phòng, chống lây nhiễm bệnh liên cầu lợn sang người, Cục Y tế dự phòng vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố.

Cụ thể, các đơn vị tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm liên cầu lợn ở người, triển khai ngay các biện pháp xử lý ổ dịch. Các cơ sở khám chữa bệnh đặc biệt chú ý những trường hợp có triệu chứng nghi nhiễm liên cầu lợn, khai thác tiền sử dịch tễ và lấy mẫu xét nghiệm điều trị bệnh nhân kịp thời để tránh tử vong và thông báo cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật để điều tra, xử lý ổ dịch.

Theo Hà Anh (Nông thôn Việt)