Sidebar Menu

Trong 3 ngày 18-19-20/5, Ban quản lý dự án “Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở” phối hợp với Sở Y tế Quảng Bình tổ chức lớp tập huấn cho cán bộ tuyến tỉnh, huyện áp dụng mô hình bảng điểm chất lượng dịch vụ tại trạm y tế xã

Tham dự lớp tập huấn có Bác sỹ Lê Thanh Tuân, Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Bình; Thạc sĩ Ngô Lệ Thu, chuyên gia tư vấn chất lượng của Ban QLDA Trung ương; Tiến sĩ Nguyễn Tất Thắng, chuyên gia tư vấn của World Bank và gần 60 học viên là cán bộ Sở Y tế; Trung tâm kiểm soát bệnh tật; Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố của hai tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị.

z3426518446387_b61856926f1013e540a48782ae34bf6b_Copy.jpg

Toàn cảnh lớp tập huấn

Với mục tiêu là nâng cao chất lượng và hiệu suất sử dụng dịch vụ y tế của mạng lưới y tế cơ sở tại 13 tỉnh dự án, trong đó có tỉnh Quảng Bình, Dự án " Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng y tế cơ sở" đã có sáng kiến xây dựng và áp dụng "Bảng điểm chất lượng (BĐCL) phục vụ cho hoạt động quản lý chất lượng dịch vụ y tế tại các trạm y tế xã. BĐCL mới bao gồm 10 chỉ số, tập trung nhiều hơn vào các dịch vụ ưu tiên mà dự án có can thiệp hỗ trợ như: Quản lý bệnh Tăng huyết áp, bệnh Đái tháo đường, bệnh Phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), phát hiện sớm Ung thư cổ tử cung, Quản lý thai nghén và dinh dưỡng trẻ em. Đặc biệt trong BĐCL này đã bao gồm một số chỉ số thể hiện sự quan tâm đến bình đẳng, công bằng giới và dân tộc thiểu số.

z3426534728810_443c893f318a919130d8640e301dec00_Copy.jpg

Tiến sĩ Nguyễn Tất Thắng, chuyên gia tư vấn của World Bankđang truyền đạt nội dung tập huấn đến các học viên

 Tại lớp tập huấn, các giảng viên là Chuyên gia tư vấn của World Bank và Ban QLDA Trung ương đã truyền đạt các nội dung gồm: BĐCL, mục đích, ý nghĩa và đối tượng sử dụng của áp dụng BĐCL; hướng dẫn áp dụng mô hình bảng điểm chất lượng; nhiệm vụ của Ban QLDA Trung ương và Ban QLDA tỉnh; thẩm định kết quả báo cáo đánh giá; bảng điểm giám sát áp dụng mô hình BĐCL tại trạm y tế xã; hướng dẫn sử dụng biểu mẫu báo cáo...Tại đây các học viên đã được giải đáp một số vấn đề còn vướng mắc, khó khăn gặp phải nhằm triển khai áp dụng mô hình bảng điểm chất lượng dịch vụ tại địa phương một cách hiệu quả.

“Bảng điểm chất lượng” (BĐCL) là một công cụ đánh giá chất lượng dịch vụ, trong đó có dịch vụ chăm sóc sức khoẻ. BĐCL nhằm hỗ trợ cho các Trạm y tế xã có thể triển khai thực hiện nâng cao chất lượng, đảm bảo cung cấp cho người dân những dịch vụ dễ tiếp cận, hiệu quả với chi phí thấp, an toàn và có sự công bằng để người dân sử dụng dịch vụ y tế ban đầu nhiều hơn và ngày càng hài lòng với y tế cơ sở đặc biệt là y tế tại trạm y tế xã.

Hoài Nguyễn