Sidebar Menu

Hiện nay, thời tiết diễn biến mưa nắng thất thường là điều kiện thuận lợi để muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển và dễ bùng phát bệnh trên diện rộng. Do đó, bên cạnh việc thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, người dân không nên chủ quan, lơ là các biện pháp phòng, chống bệnh sốt xuất huyết.

Người dân cần chủ động phòng chống bệnh sốt xuất huyết

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đang điều tra giám sát chỉ số côn trùng tại huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn.

Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC Quảng Bình), từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã ghi nhận 152 ca sốt xuất huyết, giảm so với năm 2020 đạt 95,5%, Trong đó, số ca mắc cao nhất ở huyện Bố Trạch 66 ca; Lệ Thủy 19 ca; Quảng Trạch 16 ca.... có 36 trường hợp là trẻ em, không ghi nhận trường hợp tử vong.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến khó lường, hiện nay, toàn ngành đang căng mình phòng, chống dịch COVID-19. Tuy nhiên vẫn tăng cường công tác giám sát, lồng ghép tuyên truyền người dân thực hiện các biện pháp phòng chống Sốt xuất huyếttại địa phương.

Bác sĩ Phan Thanh Hải - Phó giám đốc Sở Y tế cho biết: Cùng với các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt các hoạt động chuyên môn về phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, tổ chức triển khai tuyên truyền, giám sát phát hiện sớm và xử lý kịp thời ổ dịch; hướng dẫn kiểm tra, giám sát chuyên môn, kỹ thuật; đảm bảo cung ứng đầy đủ trang thiết bị, vật tư, hóa chất xử lý ngay các ổ dịch theo quy định của Bộ Y tế để ngăn chặn bệnh bùng phát và lây lan trong cộng đồng; nâng cao chất lượng KCB các tuyến đặc biệt tuyến y tế cơ sở trong việc phát hiện thu dung điều trị bệnh nhân.

 Trong thời gian qua, Với mục tiêu khống chế tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong, không để dịch lớn xảy ra cũng như đẩy mạnh xã hội hóa công tác phòng, chống sốt xuất huyết, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC Quảng Bình) đã phối hợp các Trung tâm y tế tuyến huyện, thành phố, thị xã chủ động giám sát ca bệnh, điều tra muỗi, lăng quăng để biết sự biến động bất thường của các chỉ số vector truyền bệnh tại các vùng trọng điểm. Từ đó, các biện pháp can thiệp được triển khai để ngăn chặn sự bùng phát dịch một cách kịp thời, hiệu quả.

Diệt lăng quăng, bọ gậy thường xuyên

Theo BsCKI Huỳnh Công Hùng, Trưởng khoa PCBTN, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) cho biết: Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, do vi rút Dengue gây ra, có thể gây thành dịch lớn với nhiều người mắc cùng lúc (hay còn gọi là muỗi vằn). Muỗi vằn là vật chủ trung gian truyền bệnh, loài muỗi này hay đốt ban ngày, thường vào buổi sáng sớm và chiều tà. Hiện nay, một số người dân vẫn chưa có thói quen diệt muỗi, diệt lăng quăng, bọ gậy một cách triệt để, tâm lý chủ quan, cộng với tình hình thời tiết hiện nay đang bước vào mùa mưa, cũng tạo điều kiện cho muỗi sinh sản phát triển mạnh, nhanh chóng và gây bệnh.

Hiện nay, bệnh sốt xuất huyết chưa có vaccine, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Nếu bệnh nhân không được điều trị kịp thời, nguy cơ dẫn đến tử vong rất cao. Thời tiết tại Quảng Bình vẫn đang còn nằm trong mùa mưa. Nếu người dân không dọn sạch các vật dụng đọng nước, đậy kín lu chứa nước, vệ sinh môi trường thì sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi sinh trưởng, phát triển, sẽ kéo theo nhiều ca bệnh sốt xuất huyết xuất hiện.

          Theo Bác sỹ Phan Thanh Hải, Phó giám đốc Sở Y tế chia sẻ: Với sự chủ động về mọi mặt, cùng với ý thức chấp hành tốt về các biện pháp phòng, chống bệnh sốt xuất huyết của người dân, tin rằng công tác phòng, chống sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục mang lại hiệu quả trong thời gian tới, hạn chế được các trường hợp mắc bệnh và lây lan, góp phần nâng cao hơn nữa sức khỏe cho nhân dân. Bên cạnh đó, các đơn vị y tế cần nắm bắt rõ tình hình thực tế tại địa phương để có những kế hoạch cụ thể, những biện pháp phòng chống dịch mới nhưng hiệu quả. 

Song song với các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, người dân không được chủ quan trong việc diệt lăng quăng, diệt muỗi để phòng bệnh. Với khẩu hiệu “không có muỗi, không có lăng quăng, không có bệnh sốt xuất huyết”, người dân hãy ngủ màn, thường xuyên phát quang bụi rậm quanh nhà, che đậy các dụng cụ chứa nước không sử dụng để tránh muỗi phát triển.

Thành Trung