Sidebar Menu

Chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) được xác định là trụ cột trong hệ thống chính sách an sinh xã hội được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm. Nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (KCBBHYT) là giải pháp quan trọng thực hiện thành công mục tiêu BHYT toàn dân. Vì vậy, thời gian qua ngành Y tế đã tích cực triển khai các giải pháp cải tiến quy trình, thủ tục KCB BHYT, đầu tư nhân lực, cơ sở vật chất trang thiết bị cho các tuyến y tế cơ sở để người dân được tiếp cận gần hơn với các dịch vụ y tế đa dạng, chất lượng, vì quyền lợi, sức khỏe của người tham gia bảo hiểm y tế.

z5590374279077_4e88046bd72ab648eea043f78feec1e8.jpg
Ngành Y tế luôn nỗ lực nâng cao chất lượng khám chữa bệnh vì quyền lợi, sức khỏe của người tham gia bảo hiểm y tế

Với không ít người bệnh, chi phí điều trị luôn là nỗi lo, là gánh nặng tài chính khi chẳng may bị ốm đau, bệnh tật, nhất là với những bệnh nhân nghèo phải nằm điều trị lâu dài. Tấm thẻ BHYT khi đó vô cùng quý giá, giúp người dân tiếp cận thuận lợi với các dịch vụ khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe. Để đáp ứng yêu cầu KCB cho người bệnh có thẻ BHYT, các cơ sở KCB thường xuyên được củng cố để đảm bảo đủ điều kiện cung ứng dịch vụ KCB cho người bệnh một cách tốt nhất. Ngay từ đầu năm, các cơ sở KCB thực hiện ký hợp đồng KCB bằng thẻ BHYT với cơ quan BHXH và phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH đảm bảo cho người bệnh có thẻ BHYT được hưởng đầy đủ quyền lợi theo quy định. Bên cạnh đẩy mạnh thực hiện nâng cao chất lượng KCB, cải thiện tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, các cơ sở khám chữa bệnh từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện, xã đã thực hiện cải cách thủ tục hành chính, phối hợp với ngành BHXH thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin kết nối liên thông điện tử dữ liệu BHYT của người bệnh. Qua đó không chỉ tạo điều kiện thuận lợi trong việc thanh toán và giám định BHYT cho cơ quan bảo hiểm xã hội, tạo thuận tiện trong việc KCB, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh, mà còn tạo dựng niềm tin đối với người dân khi KCB bằng thẻ BHYT.

Bệnh viện Đa khoa huyện Bố Trạch là bệnh viện hạng 2 với quy mô hơn 300 giường bệnh, mỗi năm bệnh viện tiếp nhận và điều trị cho hàng nghìn bệnh nhân. Để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân và vì quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế, bệnh viện đã đầu tư cơ sở hạ tầng khang trang, cảnh quan, môi trường đảm bảo sạch đẹp, thân thiện với người bệnh. Khu vực tiếp đón bệnh nhân và khám bệnh được sắp xếp, bố trí hợp lý, sạch sẽ, đổi mới quy trình đón tiếp bệnh nhân, có nhân viên hướng dẫn túc trực nhiệt tình hướng dẫn người bệnh. Bệnh viện đã đầu tư đưa vào sử dụng máy chụp CT Scanner 16 lát cắt; Siêu âm tim và doppler mạch máu; đo mật độ xương bằng phương pháp DEXA; trang bị các máy xét nghiệm hiện đại, tự động, như: Máy phân tích sinh hóa, phân tích miễn dịch, phân tích huyết học, phân tích đông máu, phân tích nước tiểu… máy chụp XQ kỹ thuật số, máy siêu âm màu 4D, tán sỏi bằng laser... Có thể nói việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị hiện đại đã giúp cho công tác chẩn đoán và điều trị tại bệnh viện được nâng cao, tạo điều kiện cho nhân dân trong vùng được tiếp cận và hưởng thụ các kỹ thuật cao tại bệnh viện.

z5590374188775_ea6d183764ecc91affa4593deba657e4.jpg
Người dân đến khám chữa bệnh bằng Bảo hiểm Y tế tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bố Trạch

Bác sỹ Trần Thanh Tùng, Trưởng khoa Cấp cứu hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Đa khoa huyện Bố Trạch cho hay: Để bảo đảm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho bệnh nhân tham gia BHYT, bệnh viện đã cải tiến công nghệ thông tin trong tổ chức tiếp nhận, thanh toán. Đồng thời tăng cường các bác sỹ có trình độ chuyên môn cao để trực tiếp khám bệnh, điều trị, kê đơn cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng đã tổ chức mua sắm nhiều trang thiết bị hiện đại, chú trọng đào tạo các nhân lực có trình độ chuyên môn sâu, mũi nhọn để phục vụ tốt hơn công tác khám chữa bệnh.

Bệnh nhân Phạm Thị Tươu, tiểu khu 6, thị trấn Hoàn Lão, huyện Bố Trạch chia sẽ: Tôi bị tai biến đã hơn 3 năm nay, thường xuyên phải nhập viện điều trị, chi phí mỗi lần điều trị nhập viện khá cao, cũng may có bảo hiểm chi trả nên đã đỡ gánh nặng kinh tế rất nhiều. Khi đến khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bố Trạch, tôi được các y bác sỹ chăm sóc rất tận tình và được khám điều trị bằng các phương tiện máy móc hiện đại, nên bệnh tình tôi cũng đã đỡ đi rất nhiều.

Xác định trạm y tế xã, phường có vai trò quan trọng trong giảm áp lực về số lượng bệnh nhân cho các bệnh viện tuyến trên, đảm bảo người dân tham gia bảo hiểm y tế được tiếp cận gần hơn với các dịch vụ y tế đa dạng, chất lượng hơn, thời gian qua, ngành Y tế Quảng Bình đã chú trọng đầu tư cơ sở vật chất khám chữa bệnh, đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, nâng cao năng lực chuyên môn y tế xã, phường. Giải quyết các vấn đề tồn đọng về thiếu thuốc cũng như chất lượng khám chữa bệnh tại trạm bằng các giải pháp rất cụ thể như: Triển khai các hoạt động của trạm y tế theo nguyên lý y học gia đình, nhân viên y tế sẽ đến gần dân hơn, chủ động kiểm soát các bệnh tật, nhất là các bệnh không lây nhiễm; tầm soát, quản lý, cấp thuốc, điều trị ngay tại trạm y tế, chủ động chuyển tuyến kịp thời khi vượt quá khả năng chuyên môn. Ngành Y tế cũng đã tập trung quản lý chất lượng các trạm theo mô hình đưa bảng kiểm chất lượng vào trong các hoạt động để đánh giá hoạt động của trạm, cũng như việc triển khai mô hình 5S tại các cơ sở y tế, nhất là trạm y tế. Đến nay, một số chỉ tiêu của ngành Y tế Quảng Bình đạt 100% kế hoạch đề ra, điển hình như: Tỷ lệ thôn bản, tổ dân phố có nhân viên y tế hoạt động; trạm y tế xã có bác sĩ làm việc; trạm y tế xã có nữ hộ sinh. Theo thống kê, tỉnh hiện có 91% tỷ lệ xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế và đã đạt 11 bác sĩ/10.000 dân. Nhờ đó, hoạt động khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn tỉnh được triển khai thực hiện đồng bộ.

z5590374097178_5480b14f366e9275d2f93a47b6e08f0d.jpg
Nâng cao chất lượng tại các trạm y tế để người dân tham gia bảo hiểm y tế được tiếp cận gần hơn với các dịch vụ y tế đa dạng, chất lượng

Y sỹ Vũ Thị Hồng, Trạm Y tế phường Nam Lý , TP. Đồng Hới cho biết: Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người bệnh có thẻ BHYT, trạm đã không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng chuyên môn, thực hiện hiệu quả các dịch vụ kỹ thuật theo phân tuyến kỹ thuật và danh mục kỹ thuật trong khám chữa bệnh để đảm bảo công tác chăm sóc, điều trị sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Công tác quản lý bệnh không lây nhiễm cũng được trạm triển khai rất hiệu quả, tạo thuận lợi cho người dân trong việc khám và điều trị ngay tại địa phương. Đồng thời quản lý, theo dõi sức khỏe của người dân, từng hộ gia đình trên địa bàn, nêu cao tinh thần y đức, tận tình hướng dẫn bệnh nhân, thực hiện tốt quy tắc ứng xử đối với người bệnh, hạn chế việc người dân phải nhập viện để khắc phục tình trạng quá tải bệnh viện tuyến trên

Với tinh thần “Lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ”, sẵn sàng tạo mọi điều kiện tốt nhất cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHYT theo quy định, thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành chặt chẽ cùng ngành Y tế đảm bảo đầy đủ, kịp thời quyền lợi của người tham gia BHYT. Qua đó, để người dân, nhất là người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa được tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng, đáp ứng nhu cầu KCB BHYT ngày càng cao của nhân dân, tiến tới thực hiện thành công mục tiêu BHYT toàn dân.  

Mai An