Sidebar Menu

Y tế trường học có vai trò quan trọng trong chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh. Những năm qua, các nhà trường trên địa bàn tỉnh đã tăng cường đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị và nhân lực để thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho học sinh các cấp.

 

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đo ánh sáng tại phòng họcjpgChị Trần Thị Huy nhân viên y tế Trường tiểu học xã Quảng Sơn (thị xã Ba Đồn) hướng dẫn cho học sinh các biện pháp phòng bệnh thường gặp.

 

Phó trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) thị xã Ba Đồn Nguyễn Xuân Thi cho biết: Để thực hiện tốt công tác y tế trường học, chúng tôi đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền về y tế học đường, coi trọng việc chăm sóc, nuôi dưỡng, công tác vệ sinh trường lớp học, bảo đảm tốt công tác vệ sinh môi trường hằng ngày, nhất là các thời điểm giao mùa dễ xảy ra dịch bệnh. Bên cạnh đó, phòng đã chỉ đạo các trường học căn cứ các quy định để mua sắm, đóng bàn ghế cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học, THCS, THPT. Yêu cầu các phòng học phải trang trí bảng chống lóa, tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh ngồi đúng tư thế và có tầm nhìn phù hợp không ảnh hưởng đến mắt và sức khỏe.

Đặc biệt, phòng chỉ đạo các trường có bếp ăn bán trú chú trọng công tác an toàn trường học, phòng cháy, chữa cháy; kiểm thức 3 bước bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP)… Đồng thời, yêu cầu các trường quan tâm phát triển bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh; đối với những học sinh là đối tượng thực sự khó khăn không thể mua BHYT thì yêu cầu các trường vận động các mạnh thường quân, cán bộ, giáo viên có điều kiện hỗ trợ kinh phí để mua thẻ BHYT cho các em.

Chị Trần Thị Huy có hơn 10 năm đảm nhận vị trí nhân viên y tế tại Trường tiểu học xã Quảng Sơn (thị xã Ba Đồn), công việc của chị không chỉ sơ cấp cứu ban đầu cho học sinh trong những trường hợp sốt, đau bụng hay các tai nạn thương tích xảy ra trước khi báo cho gia đình và chuyển đến cơ sở y tế; chị còn thường xuyên phối hợp với các thầy cô giáo, tổng phụ trách đội tuyên truyền phòng chống các loại dịch bệnh có nguy cơ lây nhiễm trong trường học cho toàn thể học sinh. “Hiện trường Tiểu học xã Quảng Sơn có 2 khu vực, khu vực Tân Sơn cách xa trung tâm 12km, là địa bàn vùng núi, ở đây phần nhiều phụ huynh chưa hiểu hết được tầm quan trọng của công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh, nên sự phối hợp với nhà trường trong hoạt động này còn gặp nhiều khó khăn”, chị Huy chia sẻ.

Hiệu trưởng Trường tiểu học xã Quảng Sơn Hoàng Quốc Nam cho biết thêm:Thời gian qua được sự phối hợp của Trung tâm Y tế thị xã và trạm y tế của xã, nhà trường rất quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh. Từ phòng học đến các phòng chức năng của trường luôn bảo đảm các điều kiện như ánh sáng, nhiệt độ để các em có cảm giác thoải mái trong học tập; nhất là khâu vệ sinh cá nhân học sinh, chúng tôi rất chú trọng”.

 

Cán_bộ_Trung_tâm_Kiểm_soát_bệnh_tật_tỉnh_đo_ánh_sáng_tại_phòng_học_nnnnnnn.jpgCán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đo ánh sáng tại phòng học.

Là trường thuộc xã miền núi của huyện Quảng Trạch, Trường mầm non xã Quảng Hợp có hơn 340 học sinh của 14 nhóm lớp với 4 điểm trường học. Tuy còn nhiều khó khắn, nhưng ở đây công tác y tế trường học luôn được nhà trường quan tâm. Phòng y tế là nơi thực hiện sơ cấp cứu ban đầu cho trẻ mầm non, được đầu tư rộng rãi, thoáng mát, trang bị đầy đủ tủ thuốc, giường, các dụng cụ, vật tư và một số cơ số thuốc các loại… “Nhân viên y tế của nhà trường luôn được tập huấn các kiến thức về sơ cấp cấp cứu, VSATTP… sẵn sàng phòng ngừa, ứng phó và cấp cứu ban đầu cho trẻ tại trường. Đồng thời, hàng nằm nhà trường phối kết hợp với trạm y tế đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cũng như chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng, dụng cụ để làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh tại các điểm trường, hạn chế tối đa các dịch bệnh có thể xảy ra”, Hiệu trưởng nhà trường Phan Thị Hằng trao đổi.

Theo thống kê ngành GD-ĐT huyện Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn, hiện nay tại 2 địa phương này có 89 trường học, từ cấp học mầm non đến THCS với hơn 50.000 học sinh, các trường đều có nhân viên y tế học đường đảm nhận. Mặc dù được đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ, nhưng trên thực tế việc triển công tác y tế học đường  tại một số trường học còn gặp rất nhiều khó khăn…

Qua kiểm tra, giám sát của ngành Y tế theo Hướng dẫn triển khai các hoạt động chương trình y tế trường học tại các trường học theo thông tư liên tịch số 13/2016 của BYT và Bộ GD-ĐT về bảo đảm thực hiện quy định công tác y tế trường học: “Về cơ bản các trường đều nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung về y tế trường học theo quy định tại Thông tư số 13/2016. Tuy nhiên, ở một số trường vẫn còn tồn tại, hạn chế như: Nhân viên y tế trường học chưa có chứng chỉ hành nghề y, 1 số trường chưa tổ chức khám sức khoẻ định kỳ hàng năm cho giáo viên, bàn ghế chưa phù hợp với chiều cao của học sinh, đa số các trường học ánh sáng tại các phòng học chưa bảo đảm; danh mục thuốc thiết yếu chưa đúng theo quy định của Bộ Y tế; công tác truyền thông ở một số trường chưa được quan tâm đúng mức và thiếu tài liệu tuyên truyền”, ông Nguyễn Viết Phong, Phó trưởng Khoa Sức khỏe môi trường-Y tế trường học, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết.

 

Thành Trung