Sidebar Menu

Nhân kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), trong các ngày từ 29/4 đến ngày 5/5/2024, Đoàn công tác Số 14 do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải quân làm Trưởng đoàn; đoàn công tác của Bộ Y tế có PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế làm Phó Trưởng đoàn; đồng chí Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Việt Nam, cùng lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ Y tế; CDC Quảng Bình vinh dự là 1 trong 7 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành phố trong cả nước cùng tham gia đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên, tặng quà cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tại quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1.

TQNTB1.jpg

TQNTB2.jpg

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương và Đoàn công tác số 14 dâng hoa và thắp hương tưởng niệm các chiến sĩ hy sinh trong trận chiến bảo vệ đảo Gạc Ma.

Sáng 29/4/2024, tại cảng Cam Ranh, con tàu Kiểm ngư 491 đã đưa Đoàn công tác Số 14 gồm hơn 200 đại biểu, trong đó có các y bác sĩ, cán bộ của Bộ Y tế cùng các đơn vị đồng hành bắt đầu chuyến hải trình kéo dài 7 ngày đến với các đảo: Song Tử Tây, Sinh Tồn, Cô Lin, An Bang, Đá Đông (B), Đá Tây (A), Trường Sa, Ba Kè và Nhà giàn DK1.

Đây là lần đầu tiên Bộ Y tế có chuyến thăm Trường Sa với một lực lượng y bác sĩ hùng hậu ở các bệnh viện lớn như: Bạch Mai, Nội tiết Trung ương, Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Châm cứu Trung ương… cùng lãnh đạo nhiều Vụ, Cục, Viện, Trung tâm kiểm soát bệnh tật nhiều tỉnh, thành phố vượt hơn 1.042 hải lý để đến thăm quân và dân trên đảo Trường Sa.

Trong chuyến công tác, đoàn của Bộ Y tế đã gửi tới cán bộ, chiến sĩ tại các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, bao gồm các thiết bị y tế phục vụ cho quân y, thuốc men, trang thiết bị, 4 máy tạo ôxy; cùng nhiều hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống sinh hoạt; Bộ Y tế cũng đã trao 400 triệu đồng cho chương trình “Xanh hóa Trường Sa”, với tổng kinh phí hơn 2,1 tỷ đồng. Đặc biệt, Bộ Y tế đã phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam và nhà hảo tâm gửi tặng 100 tấn phân hữu cơ để các chiến sĩ tăng gia sản xuất.

Trong hành trình 7 ngày, đoàn công tác đã đến dâng hương Đài tưởng niệm các liệt sỹ trên thị trấn Trường Sa; thắp hương tại các chùa trên đảo và tổ chức lễ dâng hương, tưởng niệm, tri ân cán bộ, chiến sĩ Hải quân đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc tại vùng biển Gạc Ma, Cô Lin, Len Đao và thềm lục địa phía Nam, với nghi lễ trang trọng, thể hiện lòng thành kính, biết ơn sâu sắc.

Đến thăm, gặp gỡ, động viên cán bộ, chiến sĩ các lực lượng và nhân dân trên các đảo, nhà giàn và các tàu đang làm nhiệm vụ, đoàn công tác đã trực tiếp lắng nghe các lãnh đạo, chỉ huy các đảo, nhà giàn báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ; bày tỏ tâm tư, tình cảm và xúc động trước sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước cùng các cơ quan, ban, ngành Trung ương và địa phương, các tổ chức chính trị, xã hội đối với quân, dân huyện đảo Trường Sa.

TQNTB.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương và các thành viên hỏi thăm cán bộ chiến sĩ, nhân dân trên đảo Trường Sa.

Bày tỏ cảm xúc khi lần đầu tiên tham gia đoàn công tác Bộ Y tế đến với Trường Sa, bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc CDC Quảng Bình chia sẻ: “Được đặt chân đến mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc giữa trùng khơi, tôi cũng như các thầy thuốc trong đoàn không khỏi bồi hồi xúc động, khi tận thấy những khó khăn vất vả, cùng sự nỗ lực, cố gắng và sự hy sinh thầm lặng của quân và dân trên quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1. Họ là những “cột mốc sống” ngày đêm canh giữ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc. Đặt chân lên các đảo chủ quyền của Việt Nam, chúng tôi ai cũng vui mừng vì cơ sở vật chất khang trang, cuộc sống của quân và dân trên đảo được cải thiện, nhiều cây xanh bóng mát và cả những công trình văn hoá tâm linh, trường học, trạm y tế đã được xây dựng để phục vụ cho cán bộ, chiến sĩ và người dân trên đảo.

Dịp này, CDC Quảng Bình đã hỗ trợ 20 triệu đồng cho Quân chủng Hải quân. Đây là tình cảm của cán bộ, viên chức, NLĐ CDC Quảng Bình gửi đến quân và dân huyện đảo Trường Sa với mong muốn món quà nhỏ này sẽ góp phần cổ vũ động viên tinh thần, giúp quân và dân trên đảo thêm vững vàng, vượt qua mọi khó khăn thử thách, trụ vững nơi đầu sóng ngọn gió, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Cũng qua chuyến đi ý nghĩa này, tôi cũng như các đồng nghiệp không ai bảo ai đều tự hứa với lòng mình, khi trở về đất liền sẽ nỗ lực, cố gắng làm việc thật tốt, hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân của người thầy thuốc".

Được biết, mặc dù còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn, song công tác chăm sóc sức khỏe của các chiến sỹ, người dân trên đảo và ngư dân đã được Đảng, Nhà nước quan tâm, đầu tư, đáp ứng cơ bản nhu cầu khám chữa bệnh. Đặc biệt, sau chuyến công tác này, lãnh đạo Bộ Y tế sẽ cùng đội ngũ y bác sĩ toàn ngành nỗ lực hơn nữa, thúc đẩy triển khai Chương trình phát triển y tế biển đảo đạt hiệu quả cao nhất trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ và người dân trên các huyện đảo nói chung và Trường Sa nói riêng.

Một số hình ảnh trong hành trình đến Trường Sa của Đoàn công tác Bộ Y tế:

TQNTB_3.jpg

TQNTB4.jpg

TQNTB_5.jpg

TQNTB_6.jpg

TQNTB_7.jpg

TQNTB_8.jpg

TQNTB_8.jpg

TQNTB_9.jpg

TQNTB_10.jpg

TQNTB_11.jpg

TQNTB_12.jpg

TQNTB_13.jpg

TQNTB_14.jpg

TQNTB_15.jpg

NT (Tổng hợp)