Sidebar Menu

Sáng ngày 13/3/2024 Sở Y tế Quảng Bình đã có buổi làm việc về nội dung đào tạo nguồn nhân lực ngành y tế với đoàn công tác Trường Đại học Y Dược Huế do PGS.TS Hoàng Bùi Bảo, Phó hiệu trưởng làm trưởng đoàn. Cùng đi có TS. Ngô Viết Lộc, Phó giám đốc Viện Đào tạo và Bồi dưỡng cán bộ y tế cùng đại diện các phòng, ban liên quan.

Tiếp và làm việc với đoàn có Bác sĩ Dương Thanh Bình, Giám đốc Sở Y tế, đại diện phòng tổ chức cán bộ, Nghiệp vụ Y, lãnh đạo một số Trung tâm Y tế và bệnh viện đa khoa trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, ngành Y tế Quảng Bình đã thu hút, đào tạo, bồi dưỡng, đãi ngộ nhân lực y tế chất lượng cao ở tất cả các chuyên khoa, các tuyến, tạo nguồn nhân lực y tế có kỹ thuật chuyên môn sâu nhằm xác định xây dựng đội ngũ cán bộ y tế, nhân viên y tế tỉnh đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, cơ cấu phù hợp, có trình độ chuyên môn giỏi, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời kỳ mới. Tuy nhiên, nguồn nhân lực y tế chất lượng cao còn thiếu về số lượng, hạn chế về chất lượng, nhất là một số lĩnh vực chuyên khoa mũi nhọn.

z5245278833188_3faa5526949661e493b4d6031fac38c7.jpg
Bác sĩ Dương Thanh Bình, Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, bác sĩ Dương Thanh Bình, Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh: mô hình bệnh tật hiện nay khá phức tạp, trong khi các bệnh lây nhiễm vẫn ở mức cao thì các bệnh không lây nhiễm cũng ngày một tăng nhanh, vì vậy vấn đề đặt ra là cần tăng cường năng lực theo dõi, quản lý, điều trị bệnh tại các tuyến y tế cơ sở, đặc biệt đội ngủ có trình độ bác sĩ trở lên. Bên cạnh đó, tình trạng Y sĩ đa khoa chưa được đào tạo lên cao đẳng còn nhiều, điều này sẽ ảnh hưởng đến việc hành nghề của các y sĩ khi thực hiện theo Luật khám chữa bệnh số 15/2023/QH15 quy định về việc người được cấp văn bằng đào tạo Y sĩ trình độ trung cấp sau ngày 31/12/2026 thì không được cấp giấy phép hành nghề đối với chức danh Y sĩ. Nên việc tiếp tục phối hợp với Trường đại học Y Dược nhằm tăng cường công tác đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn của cán bộ y tế tỉnh nhà là vô cùng quan trọng.

z5245278875868_cb303e497b4976d36eac8f69166f7201.jpg
PGS.TS Hoàng Bùi Bảo, Phó hiệu trưởng Trường đại học Y Dược Huế phát biểu tại buổi làm việc

PGS.TS Hoàng Bùi Bảo, Phó hiệu trưởng Trường đại học Y Dược Huế đã trao đổi, thống nhất một số vấn đề liên quan đến công tác đào tạo đại học và sau đại học, công tác về tuyển dụng và để đáp ứng nhu cầu của y tế cơ sở thời gian tới trường sẽ đào tạo liên thông trở lại. Đồng thời trường sẽ tăng cường sự kết nối giữa sinh viên và Sở Y tế  để giải quyết việc thiếu nguồn nhân lực tại các địa phương.

z5245287355966_ccb0a6b7b385a11c76c6e7cab8d2303e.jpg
Sở Y tế chụp ảnh lưu niệm cùng với Đoàn công tác Trường đại học Y Dược huế

Hai bên đã cùng nhau thảo luận nhiều vấn đề khác liên quan đến công tác đào tạo như: cử bác sĩ đa khoa tham gia các khóa đào tạo chăm sóc sức khỏe ban đầu theo nguyên lý y học gia đình, đào tạo các chứng chỉ CME (đào tạo Y khoa liên tục), chứng chỉ định hướng Y học gia đình, ưu tiên các bác sĩ đang công tác tại các Trạm Y tế và Trung tâm y tế các huyện, thành phố, thị xã nhằm củng cố phát triển y tế cơ sở nâng cao chất lượng, hiệu quả chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân.

Hoàng Loan