Sidebar Menu

Chiều 11/5/2021, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó trưởng BCĐ quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, trưởng tiểu Ban điều trị đã chủ trì Hội nghị trực tuyến về chủ động ứng phó và xử lý dịch Covid-19 trong tình huống khẩn cấp cùng với các điểm cầu gồm các bệnh viện Trung ương và 700 điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình đồng chí Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Y tế chủ trì Hội nghị.

Hội nghị xep Hai 12 5 Large

Bác sỹ Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Y tế chủ trì Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình

Phát biểu tại hội nghị PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: Hiện nay dịch Covid-19 vẫn đang tiếp tục hoành hành ở các nước trên thế giới gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của nền kinh tế, xã hội. Tại Việt Nam, thời gian qua đã đạt được những thành công đáng tự hào ở 3 làn sóng dịch Covid-19 trước, trong 1 năm rưỡi qua ngành y tế đã rất nỗ lực, triển khai đồng bộ các giải pháp, xây dựng và thực hiện được 5 kịch bản phòng, chống, ứng phó với dịch Covid-19. Tuy nhiên ngày 27/4 Việt Nam đã phát hiện ca bệnh đầu tiên tại Hà Nam, sau đó là ở các tỉnh thành phố khác. Tính từ 27/4 đến thời điểm này đã có 491 ca mắc trên 26 tỉnh, thành phố và 2 bệnh viện lớn, trong đó có chủng vi rút biến thể Anh, Ấn Độ là các chủng “ siêu lây nhiễm” rất nguy hiểm. Trước tình hình đó, Bộ y tế và BCĐ quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã ban hành Công điện 615/CĐ-BCĐQG về việc nâng mức cảnh báo dịch lên mức cao nhất; Công điện 628/CĐ-BCĐQG về việc giãn cách và xét nghiệm tại các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, trường đại học và tuyến cuối. Đặc biệt BCĐ quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã chỉ đạo chuyển từ phòng ngự sang chủ động tích cực tấn công đối với dịch Covid-19. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ tâm thế, sẵn sàng những kịch bản xấu nhất và tính đến trường hợp số ca nhiễm lên đến 30.000 ca trên cả nước.

 Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi về các nội dung: Chiến lược dãn cách và cách ly trong bệnh viện, quản lý bệnh viện dã chiến, Kiểm soát nhiễm khuẩn, xét nghiệm; Chiến lược về xét nghiệm; Lưu ý quan trọng trong xử trí phản vệ sau tiêm vắc xin phòng Covid-19; Thiết lập và triển khai hoạt động bệnh viện dã chiến; Kiểm soát nhiễm khuẩn, dãn cách, cách ly, chống lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Kết luận  Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn yêu cầu các tỉnh, thành phố tăng cường thực hiện khuyến cáo 5K + vắc xin tại các địa phương. Bên cạnh việc theo dõi, giám sát chấp hành các công điện của Chính phủ và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch cần tiếp tục triển khai đảm bảo an toàn trong tiêm chủng vắc xin. Ngoài ra, các địa phương cần tập huấn, xây dựng và tổ chức phương án xét nghiệm, ca bệnh nào xét nghiệm gộp mẫu, trường hợp nào xét nghiệm test nhanh, thực hiện xét nghiệm tiết kiệm nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả. Đối với các sở y tế, cần xây dựng các phương án ứng phó như trong trường hợp không có dịch, có ca lẻ tẻ, hoặc dịch lan rộng. Về việc chuẩn bị xây dựng bệnh viện dã chiến, các sở y tế nên chủ động đề xuất với địa phương, sẵn sàng nhân lực trang thiết bị, thuốc theo tinh thần “4 tại chỗ”. Đặc biệt chú trọng tổ chức tiêm chủng vắc xin theo đúng tinh thần Nghị quyết 21 của Thủ tướng Chính phủ, thứ trưởng Bộ y tế yêu cầu các địa phương tổ chức tiêm nhanh chóng, đảm bảo an toàn cho các đối tượng.

                                                                                     Hoài Nguyễn