Sidebar Menu

Sáng 19/2/2021, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến với 63 tỉnh thành trong cả nước về công tác phòng chống dịch Covid -19. Tham dự có Lãnh đạo Bộ Y tế, Văn phòng Bộ Y tế; Lãnh đạo UBND, Sở Y tế các tỉnh. Tham dự tại điểm cầu Quảng Bình có Bác sĩ Phan Thanh Hải, Phó giám đốc Sở Y tế cùng đại diện lãnh đạo các phòng Nghiệp vụ Y, Nghiệp vụ dược, Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Lãnh đạo Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh… .  GS, TS Nguyễn Thanh Long, UVBCHTWĐ, Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị.

images692172 DT

Bác sĩ Phan Thanh Hải, Phó giám đốc Sở Y tế chủ trì tại điểm cầu Quảng Bình

Theo báo cáo nhanh của Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, hiện 12/13 tỉnh, thành phố đã cơ bản kiểm soát được tình hình dịch. Riêng tại Hải Dương tình hình dịch vẫn diễn biến phức tạp, số mắc tại Hải Dương vượt con số của ổ dịch tại Đà Nẵng. Do đó, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị các địa phương không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch Covid -19, coi công tác chống dịch Covid -19 là nhiệm vụ trọng tâm trong quý I/2021.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, thời gian qua có thể nói chúng ta đã có cái Tết an lành nhưng có một số địa phương đã phải căng mình đối phó với dịch bệnh. Trong đợt dịch lần thứ 3 này, như ban đầu các chuyên gia nhận định là đợt dịch tương đối phưc tạp vì biến chủng của Anh tốc độ lây nhiễm cao hơn 70% so với chủng cũ. Vì thế UBND, Sở Y tế các tỉnh và các ban ngành liên quan cần chủ động dự báo nguy cơ bùng phát dịch, cần chuẩn bị đưa ra những kịch bản trong truy vết, cách ly, xét nghiệm, chuẩn bị cho phương án xét nghiệm lấy mẫu trên diện rộng cũng như điều trị cho bệnh nhân Covid -19 tại các cơ sở y tế. Quan điểm chỉ đạo của Bộ Chính trị là trong Quý I/2021 phải coi công tác phòng chống dịch bệnh là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên cấp bách cũng như lâu dài.

z2337660096747 683bd3f5ff9bd8bf6bfcaea0a60026b9Hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.

Xác định công tác phòng chống dịch không thể kết thúc được trong 6 tháng đầu năm và ngay cả trong năm 2021. Vì thế, Bộ Chính trị yêu cầu tất cả các cấp uỷ tăng cường công tác phòng chống dịch. Thời gian tới Bộ Y tế đề nghị các địa phương phải thực hiện việc truy vết thần tốc, khoanh vùng gọn, triệt để, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng và thực hiện nghiêm việc cách ly y tế theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia và Bộ Y tế; Thực hiện sẵn sàng “4 tại chỗ”, đảm bảo sinh phẩm xét nghiệm, vật tư, trang thiết bị y tế được cung ứng đầy đủ, kịp thời cho công tác phòng chống dịch; Nâng công suất xét nghiệm trong thời gian rất ngắn, công tác xét nghiệm phải đáp ứng theo mức độ diễn tiến của dịch. Bộ trưởng Bộ Y tế lưu ý: “Vai trò của việc xét nghiệm nhiều khi là mấu chốt của việc phòng chống dịch. Phải xét nghiệm diện rộng thì ngay lập tức mới chặn được dịch. Xét nghiệm chậm là đuổi theo dịch chứ không phải chặn dịch, nhất là biến thể này lây rất nhanh, càng đuổi theo chúng ta càng đuối”; Tăng cường công tác truyền thông, thực hiện nghiêm thông điệp 5K, nhất là đeo khẩu trang tại nơi công cộng, không tụ tập đông người. Xử phạt nghiêm những người không đeo khẩu trang tại nơi công cộng…

Cũng tại hội nghị, Bộ Y tế đã lắng nghe lãnh đạo UBND, Sở Y tế ở các điểm cầu báo cáo công tác phòng chống dịch tại một số tỉnh, thành phố. Từ đó, Bộ Y tế cũng đã đưa ra những phương án cần triển khai trong thời gian tới nhằm kiểm soát và khống chế tình hình dịch bệnh.

Lê Dung