Sidebar Menu

(QBĐT) - Ngày 15/3, tại TP. Hà Nội, Bộ Y tế, Bệnh viện Phổi trung ương, Chương trình Chống lao quốc gia đã tổ chức lễ bàn giao hệ thống xe chụp X-quang kỹ thuật số (KTS) lưu động cho Chương trình chống Lao tỉnh Quảng Bình cùng 17 tỉnh, thành trong cả nước.
PGS.TSPGS.TS.Vũ Xuân Phú, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi trung ương trao quyết định phân bổ xe cho đại diện Chương trình Chống lao tỉnh Quảng Bình.
 
Với sự tài trợ của Dự án Quỹ toàn cầu phòng, chống lao giai đoạn 2021-2023, đợt này đã có 18 hệ thống xe chụp X-Quang KTS lưu động được bàn giao cho Chương trình chống lao của 18 tỉnh, bệnh viện trên cả nước (gồm: Cao Bằng, Sơn La, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Ninh Bình, Nghệ An, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Bình Thuận, Bến Tre, An Giang, Hậu Giang, Gia Lai,  Kon Tum, Bệnh viện 71 Trung ương và Bệnh viện 74 Trung ương). 
 
Đây là xe chuyên dụng với hệ thống thiết bị chụp X-quang KTS hiện đại, đọc phim tự động và trí tuệ nhân tạo được gắn trên xe với khả năng phát hiện bệnh phổi và những vấn đề liên quan đến đường hô hấp ở mức cao. Với hệ thống xe này, các địa phương sẽ có thêm điều kiện thuận lợi để phục vụ công tác khám sức khỏe lưu động, phát hiện sớm lao và bệnh phổi cho người dân tại cộng đồng.
Được biết, Quảng Bình là một trong 13 tỉnh trong toàn quốc chưa có Bệnh viện Lao-Bệnh phổi và cũng là địa phương đang có gánh nặng bệnh lao ở mức cao trong khu vực miền Trung với số bệnh nhân lao mới phát hiện hàng năm khoảng 100 ca/100.000 dân.
Từ năm 2020, Chương trình Chống lao tỉnh đã được Bệnh viện Phổi Trung ương, Chương trình Chống lao quốc gia quan tâm, cho mượn hệ thống xe X-quang KTS lưu động. Nhờ hệ thống xe X-quang này, trong giai đoạn từ năm 2020-2023, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã triển khai khám phát hiện chủ động trong cộng đồng và nhất là các xã vùng sâu, vùng xa, biên giới... những nơi mà người dân chưa từng được tiếp cận với các dịch vụ, kỹ thuật y tế chất lượng cao như công nghệ 2X để phát hiện sớm bệnh lao.  
 
Với hệ thống xe chụp X quang KTS lưu động các địa phương sẽ có thêm điều kiện thuận trong khám lưu động phát hiện sớm lao và bệnh phổi cho người dân tại cộng đồngjpgVới hệ thống xe chụp X-quang KTS lưu động, các địa phương sẽ có thêm điều kiện thuận trong khám lưu động, phát hiện sớm lao và bệnh phổi cho người dân tại cộng đồng.
 
Kết quả, có hàng chục nghìn lượt người được chụp X-quang sàng lọc, phát hiện sớm hàng trăm bệnh nhân lao. Riêng trong năm 2023, từ hệ thống xe X-quang KTS lưu động đã chụp cho gần 18 nghìn lượt người, phát hiện 295 bệnh nhân lao; chiếm tỷ lệ 31,38% bệnh nhân lao phát hiện. 
“Có thể khẳng định, hệ thống xe chụp X-quang KTS lưu động đóng vai trò quan trọng đối với Chương trình Chống lao tỉnh Quảng Bình, góp phần nâng cao sức khỏe toàn dân, nhất là trong việc triển khai hoạt động khám phát hiện chủ động bệnh lao trong cộng đồng. Đặc biệt, lần này được trang cấp mới hệ thống xe chụp X-quang KTS lưu động, với vai trò là đơn vị thực hiện nhiệm vụ phòng, chống lao và đầu mối triển khai các hoạt động của Chương trình Chống lao quốc gia trên địa bàn tỉnh, chúng tôi sẽ sử dụng hiệu quả, tiếp tục triển khai mô hình phát hiện chủ động bệnh lao, lao tiềm ẩn quy mô lớn hơn tại cộng đồng, đưa công nghệ 2X tới những vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới… nhằm tiến tới mục tiêu chấm dứt bệnh lao tại Việt Nam vào năm 2035”, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Binhg Đỗ Quốc Tiệp thay mặt các đơn vị được nhận hệ thống xe chụp X-quang KTS lưu động lần này tự tin hứa với Bộ Y tế và Chương trình Chống lao quốc gia.
 
Nội Hà